CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC MẦM NON HỆ SONG NGỮ

CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC MẦM NON HỆ SONG NGỮ

Ngày đăng: 06/02/2023

Áp dụng mô hình của Nhật Bản vào chương trình giáo dục dành cho bậc mầm non ngay từ khi mới thành lập, đến nay, Trường Mầm non Sakura thuộc Hệ thống Giáo dục Sakura - Olympia vô cùng tự hào khi trở thành sự lựa chọn hàng đầu của đông đảo phụ huynh tại Đà Nẵng.

Tiếp nối thành công trong những năm qua, BGH và đội ngũ giáo viên của Nhà trường không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy, tích cực hợp tác với những tập đoàn giáo dục lớn của Nhật Bản, mở rộng quy mô đào tạo để mang đến một môi trường giáo dục hiện đại, toàn diện nhất. 

Chương trình Mầm non chuẩn Nhật Bản tại Sakura - Olympia

1. Phương pháp giáo dục Nhật Bản

Ở trường Sakura - Olympia, chương trình giáo dục Mầm non được trường đồng xây dựng với các chuyên gia giáo dục người Nhật và giáo viên cũng được đào tạo, theo sát bởi chuyên gia Nhật, bên cạnh đó là những chương trình hợp tác chuyển giao từ các Tập đoàn Giáo dục của Nhật Bản như Takasago, Azalee,… Hoạt động chăm sóc – giáo dục tại trường là sự kết hợp giữa các giá trị truyền thống tốt đẹp của Việt Nam với tinh hoa của phương pháp giáo dục Nhật Bản hiện đại.

Chương trình Giáo dục Mầm non được trường đồng xây dựng với các chuyên gia giáo dục người Nhật

Mỗi hoạt động, phương pháp của trường vì thế gắn liền với mục tiêu phát triển đạo đức, nhân cách và năng lực của trẻ. Các phương pháp của giáo dục Nhật Bản thể hiện ở:

- Xây dựng mục tiêu tổng thể đầu ra: Giúp trẻ tự tin, tự lập, sống có trách nhiệm, biết kiểm soát cảm xúc, khoẻ mạnh.

- Xây dựng mục tiêu dạy trẻ theo giai đoạn từng tuần, tháng: Chương trình của giáo viên phải dựa trên năng lực phát triển của trẻ, lấy trẻ làm trọng tâm. Giáo viên chỉ hoàn thành công việc khi đạt được mục tiêu trẻ phát triển, vì thế sẽ không có chuyện phải chạy đua thành tích hào nhoáng bên ngoài.

- Phương pháp xây dựng lớp học kiểu Nhật: không nằm ở việc sử dụng các đồ dùng và vật dụng của Nhật, mà nằm ở việc tạo môi trường mà có thể kích hoạt được khả năng sáng tạo của trẻ, giúp trẻ tự lập, tự tìm tòi khám phá.

- Tạo dựng không gian sáng tạo linh hoạt, không cứng nhắc cho trẻ: bao gồm môi trường vật chất, môi trường không gian, sự tương tác giữa giáo viên và học trò. Qua đó giúp trẻ tự cảm nhận, tự sáng tạo, khơi dậy động lực học tập, cảm giác an toàn, yêu thương.

- Lựa chọn đưa văn hóa Nhật giới thiệu với trẻ để có chủ đích: Nghệ thuật gấp giấy (phát triển kỹ năng thủ công), nấu ăn (kỹ năng tự phục vụ,..), các sự kiện Ngày Ông Bà, ngày trẻ em,… song song với các sự kiện có ý nghĩa của Việt Nam để dạy trẻ lòng biết ơn, tinh thần yêu thương,…

Mô hình lớp học kiểu Nhật được Sakura - Olympia đưa vào giảng dạy 

 

2. Chương trình rèn luyện 10 thói quen tốt

Chúng tôi tin rằng “gieo tính cách, gặt số phận”, và giai đoạn mầm non và tiểu học chính là khoảng thời gian “vàng” để nuôi dưỡng và phát triển những giá trị và tính cách tốt đẹp – điều này sẽ trở thành tính cách, nếp sống theo trẻ trong suốt cả cuộc đời sau này. Vì vậy thông qua các chương trình học, hoạt động hằng ngày, những chuyến dã ngoại và sự kiện học sinh Sakura- Olympia được dạy dỗ, nuôi dưỡng và rèn luyện thường xuyên những thói quen tốt, bao gồm:

- Lễ phép, chào hỏi: Trẻ kính trọng và lễ phép với ba mẹ, ông bà, người thân cũng như mọi người xung quanh.

- Sạch sẽ: Trẻ biết giữ gìn vệ sinh cá nhân cũng như giữ gìn cho môi trường xung quanh gọn gàng, ngăn nắp, sạch đẹp.

- Tự vệ: Trẻ sẽ được hình thành thói quen tự bảo vệ mình trong những hoàn cảnh khác nhau.

- Tự lập: Trẻ có thể tự mình thực hiện các công việc phục vụ bản thân như tự xúc ăn, tự cất đồ chơi sau khi chơi xong, tự mặc quần áo,… ở nhà, ở trường và ở nơi công cộng.

- Yêu thương: Trẻ thường xuyên thể hiện tình yêu thương với ba mẹ, người thân, bạn bè và mọi người xung quanh qua lời nói và hành động.

- Giúp đỡ: Trẻ luôn sẵn sàng và vui vẻ giúp đỡ bạn bè, thầy cô, gia đình và mọi người xung quanh.

- Biết ơn: Trẻ biết ơn những điều mà ba mẹ, bạn bè, thầy cô và người khác làm cho mình và biết nói cảm ơn và bày tỏ lòng biết ơn với người khác.

- Trung thực: Trẻ trung thực với bản thân và người khác, không nói dối, biết nói xin lỗi và nhận lỗi của bản thân khi làm sai việc gì đó.

- Hợp tác: Trẻ biết hợp tác với người khác trong các hoạt động và nhiệm vụ, biết đóng góp ý tưởng và nỗ lực cho các công việc chung, biết cổ vũ và vui mừng cho thành công của người khác.

- Trách nhiệm: Trẻ có trách nhiệm với lời nói và hành động của bản thân, với gia đình và cộng đồng.
Không chỉ giúp trẻ tự tin và tự lập từ bé, nhà trường còn chú trọng giáo dục trẻ có thái độ sống tích cực, có văn hóa ứng xử tốt, làm việc độc lập, nghiêm túc và có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng.

Tạo dựng cho bé văn hóa xếp hàng ngay ngắn 

Xây dựng thói quen tự lập khi còn bé

Xây dựng cho trẻ thói quen tự lập khi còn bé 

 

3. Hình thành thói quen yêu thích đọc sách

Nhà trường luôn chú trọng việc xây dựng niềm đam mê sách thông qua các giờ đọc sách. Mỗi ngày, các con sẽ được cô giáo kể cho nghe nhiều câu chuyện từ các đầu sách khác nhau để tăng cường vốn từ vựng và phát huy trí tưởng tượng, sáng tạo của trẻ.

Giáo viên tại Sakura - Olympia đều được đào tạo và có khả năng kể chuyện, đọc sách hay, hấp dẫn nhằm hoàn thành mục tiêu là giúp học sinh bậc mầm non xem, được kể, đọc 500 – 700 cuốn sách trong đó có khoảng 25% đầu sách là sách tiếng Anh (bao gồm nhiều thể loại truyện, thơ, truyện tranh liên quan đến các chủ đề khác nhau về thiên nhiên, khoa học, nghệ thuật, tâm lý, thể thao, lịch sử). Nhà trường trang bị sách đẹp, có độ mỏng, dày khác nhau đến từ các nước Anh, Nhật, Mỹ và sách Việt Nam.

 

4. Chương trình phát triển năng khiếu

Đối với môn Nghệ thuật, Nhà trường xây dựng theo hướng chuyên nghiệp hoá, học sinh được lựa chọn các môn nghệ thuật mà mình yêu thích. Nhà trường sẽ phát hiện những tố chất, năng khiếu của mỗi học sinh để cùng gia đình giúp học sinh phát triển các năng khiếu này thành tài năng.

Chương trình phát triển Năng khiếu giúp học sinh phát huy tài năng của mình 

Môn Âm nhạc được giảng dạy 02 tiết/tuần ở 4 bộ môn. Nhà trường sẽ phát hiện ra những năng khiếu âm nhạc và phối hợp cùng với gia đình để bồi dưỡng và có chương trình phù hợp giúp học sinh phát huy được tài năng ở lĩnh vực này.

Đối với môn GDTC, Nhà trường kết hợp giữa các chương trình GDTC của Mỹ, Nhật và Úc. Học sinh được trải nghiệm nhiều môn thể thao khác nhau nhằm phát hiện ra những tố chất và hoàn thiện kỹ năng để từ đó giúp học sinh có niềm đam mê với thể thao, chơi thường xuyên để rèn luyện sức khoẻ và sẽ giỏi ở 01 môn thể thao nào đó.

Các bài viết liên quan: 

CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC Khác

CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC THPT HỆ CHẤT LƯỢNG ĐẶC BIỆT

Chương trình giáo dục bậc THPT Olympia kế thừa và phát huy những điểm nổi bật tr…
Xem thêm

CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC THCS HỆ SONG NGỮ

Sự thay đổi về chương trình học hay thang điểm, hình thức kiểm tra và đặc biệt l…
Xem thêm